ความเครียดและการรักษา

ความเครียด อาจหมายถึงการตอบสนองที่ไม่เฉพาะเจาะจงต่อการอ้างสิทธิ์ที่มีศักยภาพของร่างกาย กล่าวคือการโต้ตอบระหว่างทักษะการคัดลอกของแต่ละบุคคลและสภาพแวดล้อมของเขา เมื่อเราพูดถึงเรื่องความเครียดคำถามแรกที่ทำให้จิตใจเครียด ทั้งสองปัจจัยก่อให้เกิดความเครียด อันดับแรกความเครียด เป็นครั้งที่สอง ความเครียดที่เกิดปฏิกิริยา ความเครียดเป็นตัวกระตุ้นใด ๆ ที่สามารถทำให้เกิดการบินหรือการต่อสู้ ผู้ที่มีร่างกายของเราได้รับการฝึกฝนเมื่อเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของเราให้พิจารณาตัวอย่างเช่นบิชอพที่เห็นสิงโตมองหาอาหารมื้อต่อไปของพวกเขาควรตอบสนองอย่างรวดเร็ว ผู้พิทักษ์ที่ไม่แข็งแรงพอหรือเร็วพอไม่ต้องกังวลกับภัยคุกคามต่อไป มันเป็นอาหารของสิงโตดังนั้นการบินหรือการต่อสู้เป็นสิ่งจำเป็นและความเร็วของมันมีความสำคัญต่อการอยู่รอด
ชายและหญิงที่ทันสมัยทั้งในปัจจุบันตอบสนองกับการตอบสนองต่อความเครียดเช่นเดียวกับที่คุณโค้งลงโค้งไม่ทราบรถบนท้องถนนได้ยินเสียงแตรรถและกระโดดอย่างรวดเร็วบนเส้นโค้ง หัวใจของคุณฟูขึ้นเร็วกว่าการหายใจเปลี่ยนแปลงเหงื่อ นี่คืออาการของการตอบสนองต่อความเครียดซึ่งเป็นอันตรายของรถ
เราประสบกับความเครียดประเภทต่างๆ มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเช่นความร้อนเย็นสารพิษ ความเครียดทางจิตวิทยาบางอย่างเช่นความนับถือตนเองเป็นภัยคุกคามต่อภาวะซึมเศร้า และความเครียดทางสังคมวิทยาอื่น ๆ เช่นการตายของคนที่รักการว่างงานและความเครียดทางปรัชญาอื่น ๆ เช่นการใช้วัตถุประสงค์ของเวลาและชีวิต ทุกๆวันฉันเจอกับความเครียดและทุกขั้นตอนของชีวิต
การตอบสนองต่อความเครียดหรือการต่อสู้เรียกว่าปฏิกิริยาความเครียด (19659002) ซึ่งรวมถึงความตึงเครียดของกล้ามเนื้อหัวใจอัตราความดันโลหิตสูงการสูญเสียน้ำมูกในช่องปาก ฯลฯ เพิ่ม ปฏิกิริยาเหล่านี้จัดทำขึ้นเพื่อทำปฏิกิริยาอย่างรวดเร็ว เมื่อความเครียดถูกผลิตและไม่ใช้การตอบสนองต่อความเครียดนี้จะไม่เป็นประโยชน์
ความเครียดบางส่วนเป็นส่วนที่จำเป็นและเป็นธรรมชาติของชีวิต เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และเป็นที่พึงปรารถนา ในระดับต่ำของความเครียดพวกเขาไม่ได้มีแรงบันดาลใจที่จะพยายามอย่างหนักเพื่อให้พวกเขาไม่ทำงานได้ดี อีกระดับที่มากเกินไปของความรู้สึกไม่สบายเครียดคือประสิทธิภาพของคุณในทุกงานของคุณ
Hans Selye (นักวิจัยที่เครียด) สรุปการตอบสนองต่อความเครียดเป็นกระบวนการสามขั้นตอน General Adaptation Syndrome (GAS)

แรก เฟส: ปฏิกิริยาการเตือนภัย – ร่างกายแสดงการเปลี่ยนแปลงที่เป็นลักษณะของการสัมผัสครั้งแรกของความเครียด การประหยัดพลังงานสามารถทำได้สำหรับคุณ
ระยะที่ 2: ความต้านทานต่อความต้านทานเกิดขึ้นเมื่อการรับแรงกดดันจากแรงกดดันที่เข้ากันได้กับการปรับตัว สัญญาณทางกายภาพของปฏิกิริยาการเตือนภัยได้หายไปจริงและความต้านทานสูงขึ้นกว่าปกติ
ระยะที่ 3: ระดับความอ่อนเพลีย – หลังจากระยะเวลาอันยาวนานที่มีผลกระทบจากการลดความเครียดเช่นเดียวกันพลังงานที่ปรับตัวได้หมดลง อาการที่คล้ายกันของปฏิกิริยาการแจ้งเตือนปรากฏขึ้นอีกครั้ง แต่ตอนนี้กลับไม่ได้และอาจส่งผลร้ายแรง

ความเครียดมีผลต่อสุขภาพของเราเป็นจำนวนมาก หากคุณไม่ได้รับความสนใจเพียงพอคุณอาจพูดถึงความดันโลหิตสูงโรคหลอดเลือดสมองแผลพุพองปวดศีรษะไมเกรนโรคหลอดเลือดหัวใจความเครียดโรคหอบหืดไข้จาม คุณเคยสังเกตหรือไม่ว่าบางคนมีแนวโน้มที่จะเครียดมากกว่าคนอื่น ๆ บางคนตอบสนองต่อปฏิกิริยาเครียดที่ทำทุกอย่างจากปฏิกิริยาทางสรีรวิทยาที่มีราคาแพงต่อสุขภาพของพวกเขา คนเหล่านี้เรียกว่าเครื่องปฏิกรณ์ร้อนเมื่อผู้ที่อารมณ์โกรธได้ง่ายมักรู้สึกกระวนกระวายหรือรู้สึกหดหู่มักจะปัสสาวะอาการท้องผูกบ่อยกว่าปกติหรือมีอาการท้องร่วงอาเจียนหรือคลื่นไส้มีแนวโน้มที่จะมีเครื่องปฏิกรณ์ คนที่เป็น perfectionist, บังคับครอบงำ ฯลฯ มีแนวโน้มที่จะเครียด

การรักษาห้าส่วนของความเครียดเพื่อลดความเครียด:

1) การเปลี่ยนแปลงความเครียด: กำหนดความเครียดตามปกติหรือคาดการณ์ได้ในชีวิตของคุณ มักมีงานความสัมพันธ์และแถลงการณ์ที่ไม่ยุติธรรม คุณสามารถเปลี่ยนความเครียดออกจากมันปรับปรุงหรืออดทนได้

2) การเปลี่ยนแปลงการตอบสนองทางสรีรวิทยา: การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตสุขภาพดีการพักผ่อนการออกกำลังกาย การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของการจัดการความเครียดเป็นสิ่งสำคัญในการแทนที่พฤติกรรมเก่าที่เพิ่มความเครียดและการทำลายตนเองด้วยพฤติกรรมที่ประสบความสำเร็จมากขึ้น

4) การเปลี่ยนความคิด: การทำความเข้าใจสถานการณ์เป็นภัยคุกคามเป็นความเครียดให้กับคุณ ความคาดหวังของคุณในการรับมือกับความเครียดและความคาดหวังของคุณไม่ได้เป็นการดิ้นรนยังส่งผลต่อระดับความเครียด

5) การเปลี่ยนความรู้สึกของคุณ: คุณคิดว่าคุณรู้สึกยังไง? เรียนรู้ความรู้สึกไม่ดี การปฏิเสธความรู้สึกของคุณและแสร้งทำเป็นว่าไม่มีอยู่จะทำให้สิ่งต่างๆแย่ลงเท่านั้น

นี่เป็นเพียงคำแนะนำเล็กน้อยที่จะเข้าใจและเริ่มต้นทำงานกับความเครียดในชีวิตของคุณ หายากคือคนที่ไม่รู้สึกเครียด ขั้นตอนแรกคือต้องระวังเรื่องนี้ ฟังและดูเพื่อระบุความเครียดในชีวิตของคุณ จุดเริ่มต้นคือความเครียดในชีวิตและระดับความเครียดของคุณ

Source by Jhalak Jerajani

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *